* Lĩnh vực phát triển TCKNXH.

GIÁO DỤC TRẺ MỘT SỐ KĨ NĂNG TRONG ĂN UỐNG (MT 36)

1. Ổn định tổ chức, vào bài :

- Cô và trẻ hát bài : Mời bạn ăn !

- Để cơ thể cao lớn và khỏe mạnh thì các con phải làm gì ?

- Để giúp cho các con có kiến thức về an toàn trong ăn uống hôm nay cô Thoa và cô Oanh sẽ là tuyên truyền viên về an toàn trong ăn uống . Đồng hành với buổi tuyên truyền hôm nay cô xin giới thiệu có các bác , các cô trong BGH nhà trường đến học với các con đấy.

2. Cách tiến hành :

a. Ôn nhận biết các nhóm chất cần thiết cho sức khỏe :

- Trò chơi: Thử tài của bạn

- Cách chơi như sau: Cô sẽ chia lớp mình thành 3 đội,trên màn hình sẽ nổi lên hình ảnh các loại thực phẩm cần thiết cho cơ thể, nhiệm vụ của các con là nói tên nhóm chất đó. Đội nào trả lời nhanh và đúng nhất sẽ được thưởng sẽ là một tràng pháo tay.

- Cô tổ chức cho trẻ chơi.

b. Dạy trẻ nhận biết an toàn trong ăn uống

* An toàn trong khi ăn :

Nhìn hình ảnh đưa câu trả lời:

- Cô đưa đoạn video quay trẻ ăn uống vội vàng.

+ Các con có nhận xét gì về đoạn băng vừa rồi ?

+ Bạn nhỏ trong đoạn băng đó ăn như thế nào

- Các con chú ý xem hình ảnh tiếp theo và đưa câu trả lời nhé.

- Cô đưa video quay trẻ ăn miếng to nhai nhồm nhoàm (cô mời cá nhân trẻ, tập thể lớp.)

- Nếu ăn như vậy thì ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe ?

- Cô tóm tắt lại : Nếu ăn vội vàng, ăn miếng quá to nhai nhồm nhoàm như vậy sẽ không tốt cho sức khỏe vì không hấp thụ được thức ăn mà khi mọi người nhìn vào thì thấy rằng ăn như vậy là không văn minh, không lịch sự.

- Cô đưa video trẻ vừa ăn vừa đùa nghịch và hỏi trẻ : Với video này con có nhận xét gì ?

- Vậy theo các con ăn như thế nào là ăn đúng ?

- Cô đưa hình ảnh ăn đúng và tổng kết lại : Khi ăn xúc miếng vừa phải nhai kĩ dịch vị trong dạ dày tiết ra giúp các con hấp thụ thức ăn tốt hơn để cơ thể mau lớn, khi nhai ngậm miệng và ngồi ăn ngay ngắn, ăn như vậy mới là ăn có văn hóa như câu nói: Học ăn học nói học gói học mở.

- Nhưng cần lưu ý các khâu vệ sinh trước và sau khi ăn đó là gì ?

=> Văn minh lịch sự trong ăn uống: Trước khi ăn các con phải nhớ rửa tay,lau mặt. Khi ăn ngồi ngay ngắn, không nói chuyện trong khi ăn,xúc miếng vừa phải,nhai chậm. Ăn xong xúc miệng nước muối,lau miệng sau khi ăn nữa.

* An toàn trong khi uống:

Cô đưa tình huống :

Tuyên truyền lâu quá

Hóa ra khát nước

Tôi xin cốc nước

- Cô  : Nước đây nước đây

À quên : Nước nóng nước nóng

- Cô hỏi trẻ: Nước nóng như vậy có uống được không ?

- Cô mời trẻ trả lời :

- Vì sao lại không uống được ? (Cô thử sờ vào cốc nhé.)

- Vậy là nước nóng uống vào sẽ như thế nào ?

- Khi ta sờ vào nước nóng thì điều gì sẽ xảy ra ?

- Cô tổng kết lại : Ở nhà các con chú ý nếu Bố Mẹ đun nước nóng hoặc thấy phích nóng các con hãy cẩn thận và tránh xa ra không là bỏng.

- Vậy theo các con trong trời mùa đông uống nước thế nào là tốt cho sức khỏe ?

- Vậy nước như thế nào là ấm

- Thế bây giờ cô mời 2,3 bạn lên uống nước ấm cô chuẩn bị rồi nói cho cô xem nước ấm là như thế nào nhé! ( cô mời trẻ trả lời )

- Cô tổng kết lại: Nước ấm các con vừa uống là nước an toàn cho sức khỏe và nước cũng là một tài nguyên rất quý nên các con hãy tiết kiệm khi rót nước để uống,các con rót đủ uống chứ đừng rót nhiều quá uống không hết lại đổ đi nhé và các con còn nhỏ có được uống nước lạnh không ? ( cô mời trẻ trả lời)

- Theo các con uống nước như nào là đúng ?

- Cô tổng kết : Khi uống nước các con nhớ uống từng ngụm nhỏ và đừng ngửa cổ quá ra sau dễ bị sặc nước.

* Luyện tập, củng cố :

* Trò chơi : Thi xem đội nào nhanh.

- Cách chơi : Trên đây cô đã chuẩn bị rất nhiều loto về các hành động đúng sai trong ăn uống. Cô sẽ chia lớp mình thành 2 đội, đội 1 sẽ tìm loto có hành động đúng, đội 2 sẽ tìm loto có hành động sai. Nhiệm vụ của các con là nhảy qua những cái vòng thể dục lên tìm các hành động đúng - sai tương ứng với mặt mếu và mặt cười (mặt mếu là hành động sai, mặt cười là hành động đúng) cô đã dán trên bảng. Thời gian chơi là 1 bản nhạc đội nào tìm đúng và nhiều loto nhất sẽ là đội chiến thắng. Các con đã rõ cách chơi chưa nào ?

- Luật chơi: Đội nào nhảy mà chạm vào vòng thì loto đấy sẽ không được tính.

- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 lần.

*Tham dự tiệc: (Thực hành kỹ năng ăn uống)

Cho trẻ cùng tham gia bày tiệc và tham dự bữa tiệc.

4. Kết thức : Cô nhận xét tiết học và tuyên dương trẻ.