* Lĩnh vực phát triển TCKNXH.

GIÁO DỤC TRẺ MỘT SỐ HÀNH VI LỄ PHÉP VỚI NGƯỜI THÂN (MT 36)

* Hoạt động 1: Trò chuyện cùng bé

- Cho trẻ quan sát mô hình gia đình.

- Các cháu xem trong gia đình bạn Mai có những ai?

- Cho trẻ đếm

- Gia đình bạn Mai có ba anh em là gia đình gì?

- Có ai nữa đây?

- Gia đình có ông, bà nội, bố mẹ và các con cùng chung sống là gia đình gì? …

=> Cô chốt lại và giáo dục trẻ.

* Hoạt động 2: Bé vui hoc

- Cả lớp vui vận động bài hát “Lời chào buổi sáng”

- Các con ơi! Sáng nay ai đưa các con đến trường? Trước khi đi học các con chào ai? Đến lớp chào ai? Có bạn nào đi học không chào cô giáo không? Như vậy đã ngoan chưa?

- Các con có muốn trở thành một em bé ngoan được mọi người yêu quý không?

- Cô có một câu chuyện kể về hai anh em mèo, trong câu chuyện có bạn Mèo anh được mọi người trong gia đình và người thân rất yêu quý đấy. Để biết được vì sao bạn ấy lại được mọi người quý mến như thế, bây giờ các con hãy lắng nghe cô kể câu chuyện “Mèo anh lễ phép” nhé!

- Cô kể chuyện sáng tạo cho trẻ nghe (Cô kể bằng rối)

- Trò chuyện:

+ Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì? Trong câu chuyện có những bạn nào?

+ Bạn mèo anh và mèo em, ai ngoan hơn?

+ Vì sao mèo anh lại ngoan hơn mèo em? (Vì khi gặp người than trong gia đình là bà và bác, mèo anh biết chào hỏi lễ phép; biết thưa bà, dạ bác…) còn mèo em thì không)

- Cô khái quát lại nội dung truyện.

+ Dạy trẻ cách chào hỏi người thân trong gia đình: là những người lớn tuổi hơn mình:

- Hôm nay cô sẽ hướng dẫn chúng mình cách chào hỏi lễ phép để trở thành một em bé ngoan, các con có đồng ý không?

- Khi gặp ông bà, bố mẹ và những người thân lớn tuổi hơn mình, các con chào như thế nào?

- Cô làm mẫu: Con chào ông ạ!

Con chào bố ạ!

Con chào mẹ ạ!...

(Khoanh tay trước ngực, đầu hơi cúi, miệng cười tươi, giọng nói phải to, rõ ràng)

- Vậy khi gia đình mình có khách thì con có chào không?

- Các con chào như thế nào?

- Khi đi học về các con chào ai? Chào như thế nào? (Chào ông/bà/bố/mẹ/anh/chị…. Cháu/con/em… đi học về ạ!)

- Khi người lớn tuổi hỏi chuyện, con trả lời như thế nào? (Con thưa bà, cháu thưa bác…)

- Khi người lớn khuyên nhủ, dặn dò thì con trả lời thế nào? (Vâng ạ)

- Khi muôn đi đâu ra khỏi nhà, hay muốn làm việc gì đó quan trọng, con phải làm gì? (xin phép bố, mẹ…)

+ Dạy trẻ cách chào hỏi người ít tuổi hơn mình:

- Khi gặp người lớn các con vòng tay lại chào, đầu hơi cúi, thế khi gặp các em của mình thì sao? Các con chào như thế nào?

- Cô làm mẫu: (Nhìn thẳng vào người thân và vui tươi đưa tay ngang tầm mắt vẫy chào (Anh (chị) chào em)

- Cho trẻ thực hiện chào hỏi, giao tiếp với người thân ít tuổi hơn mình

- Bây giờ các con có muốn trở thành một em bé ngoan được mọi người yêu quý không?

* Hoạt động 3: Bé thực hành

- Cô đóng vai là một số thành viên trong gia đình (Ông, bà, bố, mẹ, cô, bác) tạo các tình huống để giao tiếp cùng trẻ, cho trẻ thực hành chào hỏi, giao tiếp thưa gửi lễ phép.

- Cô hỏi trẻ tên trò chơi

- Cô nhận xét chung và giáo dục trẻ

- Kết thúc: Cho trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau”