* Lĩnh vực phát triển nhận thức.

TRÒ CHUYỆN MỘT SỐ CON VẬT THUỘC NHÓM ĐỘNG VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC ( MT 13)

1. ỔN ĐỊNH: Lớp hát: “Cá vàng bơi”

2. TIẾN HÀNH

* Hoạt động 1: Trò chuyện gợi mở gây hứng thú

- Các con vừa hát bài hát gì?

- Cá là con vật sống ở đâu?

- Ngoài ra còn con vật nào sống dưới nước nữa?

- Những con vật sống dưới nước có rất nhiều như con cua, con tôm, con nghêu,..

- Hôm nay cô cháu mình cùng khám phá xem con vật sống dưới nước như thế nào nha.

* Hoạt động 2: Khám phá khai thác sự hiểu biết của trẻ.

- Nhìn xem cô có gì đây?

- Những con cá này như thế nào?

- Vậy cá có bộ phận gì? ( à đúng rồi chúng có bộ phận như: phần đầu, phần mình, đuôi)

- Phần đầu có những gì? Phần mình có gì?

- Nếu ta vớt cá lên ra khỏi mặt nước, thì cá sẽ như thế nào?

- Vì sao cá chết ?

- Cô tóm lại: khi vớt cá lên thì cá sẽ chết, vì cá không hợp với môi trường trên khô.

- Vì sao cá lại sống được dưới nước?

- Cá thở bằng gì? ( đúng rồi cá thở bằng mang)

- Vậy người ta nuôi cá để làm gì? (cá rất có rất nhiều công dụng như làm kiểng, để chế biến thức ăn)

- Cô đọc câu đố: Nghe vẻ, nghe ve, nghe vè câu đố.

“Con gì tám cẳng hai càng

Không đi mà lại bò ngang suốt đời”

- Đố là con gì? (đúng rồi đó là con cua)

- Nhìn xem cô có con gì nè?

- Con cua sống ở đâu?

- Cua có đặc điểm gì? ( con cua có đặc điểm rất nổi bật đó là: phần mình, càng và cẳng đấy các con)

- Cô tóm ý trẻ

- À nhìn xem cô cầm con gì? ( cô đưa con tôm ra)

- Tôm là con vật sống ở đâu?

- Tôm có đặc điểm như thế nào?

- Bạn nào giỏi nói cho cô biết vịt có bơi được ở dưới nước không?

- Vậy tôm có phải là con vật sống dưới nước không?

- Vì sao con biết?

- Cho trẻ kể tên một số thức ăn cần có trong bữa ăn hàng ngày làm từ những con vật sống dưới nước.

* Hoạt động 3: Trò chơi củng cố

- Trò chơi: “Chọn theo yêu cầu”. Cho trẻ chọn tranh lô tô theo yêu cầu của cô.

- Cô nêu đặc điểm, đọc câu đố, hoặc hát...về con cua, cá, tôm, ốc... cho trẻ chọn.

- Trẻ chơi vài lần.

-TC : Ai nhanh hơn.

+ Cách chơi : Cô chia lớp thành 2 đội đứng thành 2 hàng dọc, ở đây cô có rất nhiều con vật. Lần lượt từng bạn chạy theo đường zich zắc lên chọn những con vật sống dưới nước. Trong 1 bài hát , đội nào chọn đúng và có nhiều hơn là đội yha8ng1 cuộc.

+ Luật chơi : Mỗi bạn lên chọn 1 con và chọn trong 1 bài hát, phải đi theo đường zích zắc.

- Cô cho trẻ chơi và kiểm tra.

3. Kết thúc: Hỏi trẻ vừa khám phá điều gì?

- À đúng rồi, mỗi loài vật đều có môi trường sống riêng, như: cá, tôm, cua...thì sống dưới nước. Nhưng:chó, mèo, gà, heo...sống trên cạn (trên bờ). Vì vậy khi chăm sóc chúng thì phải cho chúng sống đúng môi trường của nó, như vậy nó mới mau lớn, khỏe mạnh và mang nhiều lợi ích cho chúng ta.

Chuyển hoạt đông

TRÒ CHUYỆN MỘT SỐ CON VẬT SỐNG TRONG RỪNG ( MT 13)

1. ỔN ĐỊNH:    Cho trẻ ngồi vòng tròn hát bài ‘ Ta đi dạo rừng xanh”

2. TIẾN HÀNH

HOẠT ĐỘNG 1: Đàm thoại khai thác sự hiểu biết của trẻ về một số động vật sống trong rừng

- Các con ơi ta đã đến rừng xanh rồi! Các con quan sát xem trong rừng có những con vật nào?

- À đúng rồi có rất nhiều con vật sống trong rừng như: Voi, hổ, sư tử...

- Vậy hôm nay cô cháu ta cùng tìm hiểu về 1 số con vật sống trong rừng nhé!

 HOẠT ĐỘNG 2: Quan sát nêu nhận xét – so sánh

-  Cô đố:

Con gì bốn chân như cột nhà

Hai tai ve vẩy, hai ngà trắng phao

Vòi dài vắt vẻo trên đầu

Trong rừng thích sống vớ5i nhau từng đàn

- Đó là con gì? Đúng rồi đó là con voi

 – Các con nhìn xem cô có tranh gì đây?

- Voi có những bộ phận nào ?

- Đầu voi có gì?  Tai voi như thế nào? Mình voi như thế nào?  Voi có mấy chân?

- Voi thích ăn gì? Voi hiền hay dữ? Giáo dục trẻ tuy Voi là con vật hiền nhưng nó sẽ trở nên hung dữ nếu như chúng ta chọc phá chúng, ì thế khi đi sở thú các con không được chọc phá voi vì  rất dễ gây nguy hiểm cho chúng ta nhe.

- Voi có ích lợi gì? -=>Kéo gổ làm phương tiện đi lại.

- Voi sống ở đâu ? => Trong rừng

- Cô cho trẻ chơi “ Trời tối trời sáng”

* Cô cho trẻ xem tranh con hổ và đọc câu đố về con khỉ, giả làm dáng đi con Gấu và tiến hành đàm thoại với trẻ như trên.

- Ngoài các con vật đó ra còn con vật nào sống trong rừng nữa?

- Trẻ kể đến đâu cô treo tranh con vật đó ra ( nếu có)

- Sau đó cô cho trẻ nêu nhận xét đặc điểm nổi bật của con vật đó. Cô gợi mở để khai thác những hiểu biết của trẻ về những con vật mà trẻ được quan sát.

- Cô nhấn mạnh cho trẻ biết đặc điểm chúng:

- Tất cà các con vật này đều sống ở đâu?

- Cô cho trẻ so sánh và nhận xét giữa con voi và con hổ.

+ Giống nhau: đều là con vật sống trong rừng, là động vật hoang dã tự đi kiếm ăn

+ Khác nhau: - Voi là con vật  to, khỏe, biết làm việc giúp người, thích ăn mía cây cỏ. Voi là động vật hiền lành-  Hổ là động vật hung dữ thích ăn thịt sống...

 Cô tóm ý trẻ và  nhấn mạnh cho trẻ biết tất cả các con vật này người ta gọi là 1 số động vật sống trong rừng, là những con vật hoang dã, chúng tự đi kiếm ăn một mình. Nhưng chúng khác nhau ở chổ:  có con thì to, con thì nhỏ, con hiền ăn lá cây cỏ hoặc trái cây, con hung dữ thì hay ăn thịt sống. Đây là những con vật quí hiếm, mọi người có trách nhiệm bảo tồn.

- Các con có thấy các con vật này bao giờ chưa? Thấy ở đâu?

-Cô giáo dục cháu dục cháu biết tránh xa các con vật hung dữ khi thăm vườn thú

HOẠT ĐỘNG 3:Củng cố:

- Cho trẻ chơi trò chơi “ai nhanh trí” áp dụng trò chơi sammy kidsmart trò chơi “ao thiên nhiên 4 mùa”

+Cách chơi: trẻ lên click chuột và làm theo yêu cầu, chọn đúng con vật sẽ biến mất và có âm thanh phát ra khẳng định trẻ chọn đúng và ngược lại.

- Chơi :”Ai nhanh nhất”

+ Cô cho trẻ chia làm 2 đội , mỗi đội có 2 bức tranh đang ghép dang dở, nhiệm vụ của mỗi đội là lên tìm miếng ghép sao cho khi ghép vào bức tranh đội mình cho hoàn chỉnh.Cô nhận xét.

Qua bài giáo dục trẻ biết, bảo vệ các con vật để bảo tồn thiên nhiên.Cho cháu nặn và các con vật cháu thích.

Hoạt động chuyển tiếp

Đếm đến 9. Nhận biết các nhóm đối tượng trong phạm vi 9. Nhận biết số 9. ( MT 15)

Ổn định tổ chức

- Hôm nay ở thảo cầm viên có rất nhiều trò chơi , các con có thích tham gia không?

- Bây giờ cô cháu mình cùng đi đến đó để tham gia trò chơi nhé.

- Cô và trẻ hát bài “ Nào mình cùng lên xe buýt”

- Đã đến nơi rồi. Cô cháu mình cùng đến tham gia xem có những trò chơi nào nhé.

Tiến hành dạy

*Hoạt động 1: Ôn số lượng 8 Áp dụng trò chơi con bọ.

- Trò chơi đầu tiên đó là "Thử tài thông minh " - Cách chơi: Trên đây cô có hình một bạn nhỏ, có 1 dãy số từ 1- 8 và một dãy hình ảnh các con vật sống trong gia đình. Bạn lên chơi sẽ click chuột vào hình bạn nhỏ,  nghe yêu cầu và thực hiện theo yêu cầu của bức tranh mà bạn nhỏ đưa ra nhé. (sau mỗi lần cháu lên thực hiện, cô cùng lớp kiểm tra lại: cho cháu đếm đồ dùng và gọi tên số)

- Ồ, các con chơi trò chơi này thật giỏi, cô cháu mình sẽ chơi tiếp một trò chơi khác nữa cũng rất hay, trò chơi này cả lớp cùng tham gia, để chơi được trò chơi này mỗi bạn hãy đi lấy cho mình cái rổ đựng đồ dùng. (cho cháu đi lấy đồ dùng, cô mở nhạc)

*Hoạt Động 2: Đếm đến 9, nhận biết số 9, nhận biết các nhóm có 9 đối tượng. 

  Trò chơi: Thi xem ai giỏi.Cách chơi: các con phải thực hiện được theo yêu cầu của cô.

- Các con xếp 8 con mèo ra ngoài theo hàng ngang, xếp từ trái sang phải nhé!  Cô xếp. Hỏi trẻ Các con vừa xếp mấy con mèo  ra ngoài? 

- Các con có 8 con mèo rồi, bây giờ cô muốn các con có 9 con mèo các con phải làm sao? 

- Cho trẻ lấy thêm 1 con mèo đặt vào bên phải nhóm mèo của mình.Cô thêm sau trẻ

- Ai giỏi cho cô biết nhóm con mèo bây giờ như thế nào so với nhóm con mèo ban đầu? 

- Nhiều hơn là mấy? 

+ Đúng rồi khi ta thêm 1 vào bất cứ nhóm đối tượng nào cũng cho ta số lượng mới nhiều hơn số lượng ban đầu là 1.

- Vậy 8 con mèo thêm 1 con mèo được mấy con mèo? Cá nhân, lớp đếm đồ dùng của trẻ, của cô 

- Bạn nào giỏi hãy tìm XQ thảo cầm viên nhóm con vật nào có số lượng 9 cho cô nào. 

 - Để chỉ 9 con chó, 9 con gà, 9 con bò thì các con sẽ chọn số mấy cho tương ứng? 

- Cho 1 trẻ tìm số 9 trên máy cô, cho trẻ đọc số, lớp đọc số.

- Cho trẻ tìm số 9 đặt vào bên phải nhóm mèo 

- Ai giỏi lên chọn số 9 đặt vào các nhóm đồ dùng có số lượng 9. 

- Cho trẻ đếm và gọi số đồ dùng của trẻ, của cô, xung quanh lớp.

- Các con hãy lấy 1 con mèo  bỏ vào rổ. 

- Trẻ đếm nhóm mèo còn lại và gọi số. Tương tự bớt 2, 1. 

* Hoạt Động 3 : Ôn luyện

* Trò chơi "Con số của tôi là gì?" 

- Từ ngôi nhà Millie. Áp dụng tạo trò chơi "Con số của tôi là gì?" 

- Đằng kia có trò chơi gì vui lắm kìa, cô cháu mình cùng đến xem nào.

- Đó là trò chơi " Con số của tôi là gì?" 

- Cách chơi: Bạn lên chơi sẽ click chuột nghe xem bạn nhỏ yêu cầu như thế nào thì các con thực hiện lại nhé. Cho trẻ chơi 3 lần. Cô mở 3 slide tiếp theo cho trẻ chơi.

* Trò chơi "Chung sức" 

- Trước khi cô cháu mình rời thảo cầm viên thì  cô cháu mình sẽ chơi thêm 1 trò chơi cuối cùng mang tính đồng đội, đó là trò chơi « Chung sức »

- Cách chơi: Cô chia lớp mình 2 đội với 2 lượt chơi, đứng thành hai hàng dọc trước vạch chuẩn. Khi nghe hiệu lệnh của cô thì bạn thứ nhất của hai đội bật chụm chân tách chân qua các ô chạy lên bảng lấy 1 tranh có nhóm đồ dùng có số lượng 9 dán lên bảng của đội mình, sau đó chạy về đứng cuối hàng, bạn thứ hai thực hiện như vậy cho đến bạn cuối cùng. Đội nào tìm nhanh, đúng và có số lượng tranh nhiều hơn là đội đó thắng cuộc. 

- Luật chơi: mỗi lần chơi mỗi bạn chỉ lấy một tranh và phải bật chụm chân tách chân qua các ô. Cho trẻ chơi 2 lần.

* Kết thúc: Các con đi siêu thị có vui không?Bây giờ cô cháu ta cùng về nhé.

Hoạt động chuyển tiếp

- Thêm bớt, chia nhóm đối tượng thành 2 phần. So sánh 2 nhóm đối tượng...( MT 15)

- Gộp/tách các đối tượng= nhiều cách khác nhau và đếm.( MT 15)