* Lĩnh vực phát triển nhận thức

- ĐỀ TÀI: TÁCH GỘP TRONG PHẠM VI 6 BẰNG NHIỀU CÁCH KHÁC NHAU. ( mục tiêu 15)

* Hoạt động 1: Ôn số lượng 6

- Và trò chơi đầu tiên mà các bạn phải trãi qua đó là trò chơi "con số của tôi là gì”

- Cách chơi: Trên đây cô có hình một bạn nhỏ, có 1 dãy số từ 1-10 và một dãy hình ảnh tượng trưng cho đồ dùng phục vụ cho nghề giáo viên. Bạn lên chơi sẽ click chuột vào hình bạn nhỏ,  nghe bạn nhỏ yêu cầu và thực hiện theo yêu cầu của bức tranh mà bạn nhỏ đưa ra nhé (sau mỗi lần cháu lên thực hiện, cô cùng lớp kiểm tra lại: cho cháu đếm và gọi tên số)

- Cho trẻ chơi 3 lần, cô thưởng quà cho trẻ.

- Ồ, các bạn chơi trò chơi này thật giỏi, chúng ta sẽ chơi tiếp một trò chơi khác nữa cũng rất hay, trò chơi này ban tổ chức mời tất cả các bạn cùng tham gia, để chơi được trò chơi này mỗi bạn hãy đi lây cho mình 7 cây bút chì  vào rổ nhé. (cho cháu đi lấy đồ dùng, cô mở nhạc bài “cô giáo em” )

* Hoạt Động 2: Đếm đến 7, nhận biết số 7, nhận biết các nhóm có 7 đối tượng.

  *Trò chơi: Thi xem ai giỏi.

- Cách chơi: các bạn phải thực hiện được theo yêu cầu của cô nhé.

-  Các bạn hãy xếp 6 cây bút chì ra ngoài theo hàng ngang, xếp từ trái sang phải nhé!

- Cô xếp sau trẻ (trên máy trình chiếu)

- Các con vừa xếp mấy cây bút chì  ra ngoài?

- Các con có 6 cây bút chì rồi, bây giờ cô muốn các con có 7 cây bút chì thì các con phải làm sao?

- Cho trẻ lấy thêm 1 cây bút chì đặt vào bên phải nhóm bút chì của mình

- Cô thêm vào.

- Ai giỏi cho cô biết số lượng cây bút chì bây giờ như thế nào so với số lượng cây bút chì ban đầu?

- Nhiều hơn là mấy?

+ Đúng rồi khi ta thêm 1 vào bất cứ nhóm đối tượng nào cũng cho ta số lượng mới nhiều hơn số lượng ban đầu là 1.

- Vậy 6 cây bút chì  thêm 1 cây bút chì nữa thì được mấy cây bút chì ?

- Cá nhân, lớp đếm đồ dùng của trẻ, của cô.

- Bạn nào giỏi hãy tìm xung quanh đây xem những đồ dùng nào phục vụ cho nghề giáo viên có số lượng 7?

- Để chỉ 7 cây viết, 7 cái bảng con, 7 cây kéo thì các con sẽ chọn số mấy cho tương ứng?

- Cho 1 trẻ tìm số 7 trên máy cô, cho trẻ đọc số, lớp đọc số.

- Cho trẻ tìm số 7 đặt vào bên phải nhóm cây bút chì

- Ai giỏi lên chọn số 7 đặt vào các nhóm đồ dùng có số lượng 7.

- Cho trẻ đếm và gọi số đồ dùng của trẻ, của cô, xung quanh lớp.

- Bây giờ chúng ta sẽ tham gia một trò chơi nhỏ, trò chơi này các bạn sẽ thực hiện làm theo yêu cầu trên máy.

Cách chơi: trên đây cô có hình ảnh một chiếc máy đếm số, thành viên lên chơi sẽ click chuột vào chú chuột mickey và làm theo yêu cầu. Áp dụng trò chơi máy đếm số trong trò chơi MILLIE’S

- Quay trở lại với nhóm bút chì, chúng ta cùng đếm lại nhóm bút chì một lần nữa nhé.

- Bây giờ các con hãy lấy 3 cây bút chì bỏ vào rổ giúp cô nào.

- Trẻ đếm cây bút chì còn lại và gọi số

- Tương tự bớt 2, 1.

Ở phần chơi này các bạn đều tham gia rất tốt, và ban tổ chức quyết định thưởng cho mỗi thành viên 1 món quà.

* Hoạt Động 3 : Ôn luyện

* Trò chơi "Thử tài thông minh"

- Từ ngôi nhà Millie. Áp dụng tạo trò chơi vịt donan làm toán.

 - Mời các bạn cùng đến với trò chơi tiếp theo, trò chơi mang tên “thử tài thông minh”

- Cách chơi: Bạn lên chơi sẽ click chuột nghe xem bạn nhỏ yêu cầu như thế nào thì các con thực hiện lại nhé. Cho trẻ chơi 3 lần

- Cô mở silde cho trẻ chơi, thưởng quà nếu trẻ thực hiện tốt.

* Trò chơi: chung sức

- Cách chơi: trẻ chia ra làm 2 đội trai và gái, xếp 2 hàng dọc đứng sau vạch chuẩn, khi nghe hiệu lệnh của cô, từng thành viên trong đội sẽ vượt qua các chướng ngại vật theo đường zichzac để lên lấy tranh có nhóm đồ dùng phục vụ cho nghề giáo viên có số lượng là 7, dán lên bảng của đội mình.

- Đội nào tìm đúng theo yêu cầu, có số lượng tranh nhiều hơn đội bạn sẽ được nhận 1 phần quà từ ban tổ chức. Cho trẻ tiến hành chơi.Cô nhận xét sau khi chơi.

- NHẬN BIẾT SỰ PHÁT TRIỂN VÀ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA CÂY ( mục tiêu 13) Video cô Trâm Anh.

 

- TRÒ CHUYỆN VỀ MỘT SỐ NGHỀ PHỔ BIẾN TRONG XÃ HỘI. ( mục tiêu 21)

  1. Ổn định:

  - Cho trẻ  ngồi hình chữ U hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”

* Hoạt động 1: Đàm thoại về nội dung sắp dạy

- Các con vừa hát bài hát gì ?

- Trong bài hát nói về ai ?

- Vậy chú công nhân trong bài hát làm gì ?

- Còn cô công nhân ?

- Ngoài xây nhà, dệt may các cô chú công nhân còn làm gì nữa ?

- Đúng rồi! Các cô chú công nhân ngoài xây nhà, dệt may còn sản xuất ra đồ chơi và các đồ dùng khác nữa !

- Các con còn biết trong xã hội còn có những nghề nào nữa không ? (mời 5-6 cháu kể) .

*  Hoạt động 2Quan sát đàm thoại

- Các con nhìn xem cô có tranh vẽ ai đây ?

- Công việc của bác sĩ là làm gì?

- Bác sĩ làm việc trong ngành nào?

- Ngành y khoa có những đồ dùng gì ?

 

- Đọc bài thơ “chiếc cầu mới”

- Chiếc cầu do ai xây dựng vậy các con ?

- Ngoài xây cầu ra các cô chú còn xây gì nữa ?

- Thế các cô chú công nhân xây nhà, xây trường học, xây cầu ngang sông gọi là nghề gì ?

- Vậy các cô chú công nhân làm việc trong ngành nào?

* Với các ngành nghề như : Buôn bán, dệt vải, công an, nghề nông…cô cũng giới thiệu tương tự.

- Cô gợi hỏi trẻ lớn lên con thích làm nghề gì ? Tại sao con thích nghề đó?

* Các con ơi! Trong xã hội ngoài các ngành nghề kể trên còn có rất nhiều

- Thế các con mơ ước lớn lên mình sẽ làm gì ?

- Mang đến lợi ích gì cho mọi người ?

- Cô tóm ý

*  Hoạt động 3Củng cố

- Trò chơi “ Ai chọn đúng” (Ứng dụng trò chơi Kisdmart)

- Trò chơi “ Ai chọn nhanh”

- Cách chơi : Cô có các vòng thể dục ba đội lần lượt từng bạn 1 bật qua các vòng lên chọn những dụng cụ của các nghề mà cô yêu cầu.

- Luật chơi : Bạn phải bật vào vòng  đội nào chọn được nhiều đồ dùng , dụng cụ các nghề nhất là thắng cuộc .

- Cô tổ chức cho trẻ chơi ( Trong khi trẻ chơi cô quan sát động viên khuyến khích trẻ chơi

- Hỏi trẻ vừa chơi trò chơi gì ?

Chơi 2 lần

+ Cách chơi : Cô cho lớp đi vòng tròn vừa đi vừa hát, khi nghe cô nói con chọn ai. Thì trẻ dừng lại lấy tranh giữa vòng tròn.

+ Luật chơi : Trẻ chọn 3 tranh.

- Cô hỏi vài trẻ con chọn ai, vì sao con chọn người đó.

*ĐỀ TÀI:  TRÒ CHUYỆN VỀ NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM, ( mục tiêu 22)

1. Ổn định:

- Hát bài “ Cháu thương chú bộ đội”.

2. Nội dung:

* Hoạt động 1 : Tổ chức đàm thoại để khai thác về nội dung sắp học:

- Các con vừa hát bài gì ?

- Trong bài hát chú bộ đội đang làm nhiệm vụ gì ?

- Các chú bộ đội đứng gác ở đâu ?

- Các con biết không, các chú bộ đội ngày đêm đứng gác ở biên giời, đảo xa,… để cho đất nước mình sống no ấm hạnh phúc, vậy các con có biết các chú bộ đội cũng có ngày hội lớn là ngày nào không? đó là ngày 22/12 là ngày thành lập quân đội nhân dân việt nam .

- Hàng năm cứ đến ngày 22/12 là các chú bộ đội lại tập trung ôn lại truyền thống đánh giặc cứu nước của ông cha ta.

* Hoạt động 2 : Quan sát tranh + đàm thoại

 - Cho trẻ xem tranh các chú bộ đôi ở những miền đất khác nhau với những bộ quần áo khác nhau .

+ Ví dụ : Bộ đội biên phòng –  áo màu xanh, cầu vai màu xanh lá cây

               Hải quân – áo trắng sọc xanh, cầu vai màu trắng sọc xanh dương .

               Không quân – áo trắng .

- Trẻ xem tranh nêu nhận xét chú bộ đội mặc đồ màu gì ? chú làm nhiệm vụ gì ?

- Cô nhấn mạnh : Các chú đều là bộ đội nhưng mỗi chú có nhiệm vụ khác nhau để phân biệt rõ hơn về nhiệm vụ của các chú nên mỗi nhiệm vụ có màu áo khác nhau . Các chú bộ đội hải quân làm nhiệm vụ canh giữ biên khơi và các chú mặc áo trắng sọc xanh . Các chú bộ đội biên phòng làm nhiệm vụ kiểm soát tàu biển qua lại, cứu hộ khi có ai gặp tai nạn trên biển… và các chú mặc áo xanh lá cây

- Các con thấy đó, tuy các chú mỗi người có 1 nhiệm vụ nhưng các chú đều được gọi chung là bộ đội, các con lắng nghe cô có câu đố nói về ai nhé !

“Nhiều anh chỉ có 1 tên

Anh ở hải đảo, anh trên núi đồi

Anh ở miền đất xa xôi

Giữ yên mảnh đất bầu trời quê hương”

- Gia đình các con có ai làm chú bộ đội không? đóng quân ở đâu? làm nhiệm vụ gì ?

- Các chú bộ đội dùng gì để đánh giặc?

- Các chú có đức tính như thế nào ?

 - Để tiếp nối truyền thống đấu tranh anh dũng kiên cường của ông cha ta, dù ở bất cứ nơi nào các chú luôn sẳn sàng chiến đấu dũng cảm để bảo vệ tổ quốc Việt Nam cho các con vui chơi học hành, ngày nay đất nước ta không còn chiến tranh nhưng các chú bộ đội vẫn ngày đêm rèn luyện và giữ gìn bảo vệ tổ quốc đấy các con .

- Các con có thích làm chú bộ đội không ? Vậy các con phải làm gì ?

- Cả lớp hát + vận động bài “Em thích làm chú bộ đội” .

* Hoạt động 3: Củng cố.

- Trò chơi “ Đội nào nhanh tay”                                       

+ Luật chơi : mỗi lần bật chỉ được lấy một dụng cụ, đồ dùng chú bộ đội.

+ Cách chơi: Cô chia trẻ làm 3 đội yêu cầu trẻ bật qua vòng thể dục để lấy đồ dùng, dụng cụ của chú bộ đội, mỗi lần bật chỉ được lấy 1 đồ dùng sau 3 phút đội nào lấy được nhiều là đội đó chiến thắng

- Tạo hình : Làm quà tặng chú bộ đội.