* Lĩnh vực phát triển nhận thức

- Đề tài: TÁCH GỘP TRONG PHẠM VI 6 BẰNG NHIỀU CÁCH KHÁC NHAU. 

( mục tiêu 15)

Hoạt động 1 :  Ôn nhận biết nhóm có 6 đối tượng , thêm bớt trong phạm vi 6

Hoạt động 2 : Dạy trẻ chia 6  đối tượng thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau

- Các con nhìn xem cô có gì đây ? (cái ly) . cái ly dùng để làm gì ? là đồ dùng gì ? Cô gắn cái ly lên bảng và hỏi trẻ có bao nhiêu cái ly  ? ( 1 , …, 6 . Tất cả là 6 cái ly )

- Bạn nào giỏi lên chia nhóm ly ra làm 2 phần . - VD : trẻ chia 2 – 4 

 + Cô hỏi : con chia 6 cái ly ra làm 2 phần mỗi phần có mấy ? (Cô khái quát : một phần có 2 , một phần có 4 ) . Cả lớp đếm lại .

 + Bạn chia 6 cái ly  ra làm 2 phần 1 phần có 2 tương ứng số mấy ? (à đó là số 2 ), 1 phần có 4  tương ứng số mấy ? ( à đúng rồi đó là số 4 ) . Cô gắn thẻ số vào 2 nhóm và nói lại kết quả sau đó gắn 2 thẻ số lên bảng .

- Với 3 cách : 2 - 4 , 3 – 3 , 1-5 cô cũng cho cháu thực hiện tương tự .

- Có bao nhiêu cách chia 6 đối tượng ra làm 2 phần ?

Đó là những cách nào ?

- Cho cháu lấy cái ly trong rổ ra chia theo ý thích của trẻ 2 – 3 lần .

Mỗi lần trẻ chia xong, cô hỏi  cháu  chia 6 cái ly ra làm 2 phần, mỗi phần có mấy ? 

- Bạn nào có cách chia giống bạn ?

- Cô đi kiểm tra và hỏi lại có bao nhiêu cách chia 6 đối tượng ra làm 2 phần ?

- Cho cháu chia theo yêu cầu của cô 3 – 4 lần. Sau mỗi lần chia cô kiểm tra lại trên cháu .( 1-5, 2-4, 3-3)

- Cho trẻ chia theo thẻ số có trong rổ của trẻ, cô kiểm tra kết quả .

* Hoạt động 3 : Luyện tập

- Cho cháu tham gia trò chơi

- Trò chơi: Tai ai tinh

Cách chơi: Cô vỗ tay trẻ đếm và vỗ lại sao cho tiếng vỗ tay của trẻ và cô gộp lại là 6

- Cho cháu chơi trò chơi : “ Về đúng nhà ”

Cách chơi như sau: cô có 3 ngôi nhà , các con nhìn xem ngôi nhà này có mấy chấm tròn ( 3 , 5 , 4 chấm tròn ). Các con sẽ vừa đi vừa hát, khi cô hô “ Trời mưa ” thì các con phải chạy về ngôi nhà nào có số lượng số chấm tròn  gộp với số lượng chấm tròn  các con cầm trên tay là 6

- Cho trẻ chơi 2 lần  , đổi nhà chơi 1 lần , đổi thẻ chơi 1 lần

 

- Đề tài: SẮP XẾP THEO QUY TẮC 1-1-1: VIDEO CÔ THOA ( Mục tiêu 16)

 

- Đề tài: TRÒ CHUYỆN VỀ NHỮNG NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH.( ( mục tiêu 20)

  * Hoạt động 1 : Cô tổ chức đàm thoại để khai thác sự hiểu biết của trẻ về đề tài sắp học.

- Các con vừa hát bài hát gì?

- Trong gia đình con có những ai?

- Trong gia đình mỗi chúng ta đều có nhiều người cùng chung sống với nhau, hôm nay cô và các con cùng tìm hiểu mối quan hệ của những người sống trong một gia đình nhé .

* Hoạt động 2: Cô cho trẻ quan sát tranh+ đàm thoại:

 - Cô gợi hỏi cháu :

  + Nhà con có ai?

  + Ai là người sanh ra con ?

  + Cha là gì của mẹ ?

  + Mẹ là gì của cha ?

  + Anh ( chị ) là gì của con ? ( anh ( chị) là anh ( chị ) của con) . Ai sanh ra anh ( chị ) ? ( mẹ sanh ra anh ( chị ) ?

  + Nhà con có sống chung với ông bà không? Ông bà nội hay ông bà ngoại ?

  + Bà ngoại là ai ? ( là người sinh ra mẹ của con)

  + Ông ngoại là ai ? ( là ba mẹ của con)

  + Bà nội là ai ? ( là người sinh ra ba của con)

  + Ông nội là ai ? ( là ba của ba con)

- Cô hỏi 3 - 4 cháu tương tự như trên .

- Các con ơi, chúng ta nhờ có cha mẹ mới sinh ra chúng ta. Nếu không có cha thì mẹ cũng không thể sinh được chúng ta, còn không có mẹ thì cha cũng không sinh được chúng ta. Trong máu chúng ta có một phần máu thịt của cha mẹ. Mẹ cha là con của ông bà trong cơ thể cha mẹ có một phần máu thịt của ông bà và những người có chung huyết  thống với chúng ta như ông bà, anh chị em, cô chú, dì cậu chính là những người ruột thịt của chúng ta.

- Mẹ sinh anh chị ra trước mình  nên anh chị được làm anh chị mình, còn mình sinh ra sau nên làm em.

- Các con nhìn xem cô có tranh gì đây .Cô chỉ vào tranh và hỏi trẻ : bà là ai ? ông là ai ? cha là ai? mẹ là ai ? …

- Những người sống chung trong một gia đình phải đối với nhau như thế nào?

- Những người sống chung trong một gia đình phải biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau, nhỏ phải biết vâng lời người lớn, lớn phải nhường nhịn nhỏ, có như thế gia đình mới hạnh phúc , đầm ấm .

* Hoạt động 3: Củng cố

- Trong gia đình mỗi bạn đều có nhiều người, hôm nay cô sẽ cho các con vẽ quà tặng cho người mà các con thương yêu nhất các con thích không? Trẻ vẽ cô đi hỏi trẻ vẽ gì, tặng cho ai?

- TC : Con yêu ai.

+ Cách chơi : Cô cho lớp đi vòng tròn vừa đi vừa hát, khi nghe cô nói con chọn ai. Thì trẻ dừng lại lấy tranh giữa vòng tròn.

+ Luật chơi : Trẻ chọn 3 tranh.

- Cô hỏi vài trẻ con chọn ai, vì sao con chọn người đó.