* Lĩnh vực phát triển nhận thức

- ĐẾM ĐẾN 6. NHẬN BIẾT CÁC NHÓM ĐỐI TƯỢNG TRONG PHẠM VI 6. NHẬN BIẾT SỐ 6 (Mục tiêu 15 )

* Hoạt động 1 : Ôn tập các nhóm đối tượng trong phạm vi 5.

* Hoạt động 2 :  Đếm đến 6. Nhận biết các nhóm đối tượng có 6. Nhận biết số 6.

. Cho trẻ xếp 5 cái muỗng ra ngoài theo hàng ngang, xếp từ trái sang phải nhé!

. Các con vừa xếp mấy cái muỗng ra ngoài?

. Các con có 5 cái muỗng rồi, bây giờ cô muốn các con có 6 cái muỗng các con phải làm sao?

. Cho trẻ lấy thêm 1 cái muỗng đặt vào bên phải nhóm muỗng của mình

. Ai giỏi cho cô biết số muỗng bây giờ như thế nào so với số muỗng ban đầu?

. Nhiều hơn là mấy?

. Vậy 5 cái muỗng thêm 1 cái muỗng được mấy cái muỗng?

      Đúng rồi khi ta thêm 1 vào bất cứ nhóm đối tượng nào cũng cho ta số lượng mới nhiều hơn số lượng ban đầu là 1.

. Cho trẻ đếm lại số muỗng.

. Bạn nào giỏi hãy tìm xung quanh lớp có nhóm đồ dùng nào có số lượng 6 cho cô nào.

. Để chỉ 6 cái muỗng, 6 cái khăn, 6 cái nón, 6 cái áo, thì các con sẽ chọn số mấy cho tương ứng?

. Cho 1 trẻ tìm số 6 ,cho trẻ đọc số.

. Cho trẻ tìm số 6 đặt vào bên phải nhóm muỗng

. Cho trẻ lấy 1 cái muỗng bỏ vào rổ.

. Tương tự bớt 2, 1. ( Bớt cho đến hết: Vừa bớt vừa đếm và đọc số 6)

*******                          ********                         **********

- TẠO SỰ HƠN KÉM CÁC NHÓM CÓ 6 ĐỐI TƯỢNG. ( Mục tiêu 15)

* Hoạt động 1 : Luyện tập nhận biết nhóm đồ vật có số lượng trong phạm vi 6:

. Cho trẻ tìm đồ dùng xung quanh có số lượng trong phạm vi 6.

. Cho trẻ đếm lại các nhóm đồ dùng đó và đặt số tương ứng.

* Hoạt động 2 : Cho trẻ so sánh thêm bớt và tạo nhóm có 6 đối tượng.

. Cho trẻ lấy cho 6 cái muỗng xếp thành hàng ngang từ trái sang phải ( cô cũng xếp lên bảng ).

.  Cho trẻ đếm số lượng muỗng vừa xếp ra.

. 6 cái muỗng này rất thích những cái ly, vậy các con hãy lấy 5 cái ly ra và xếp tương ứng 1-1 cứ 1 cái ly tương ứng với 1 cái muỗng (cô cũng xếp trên máy chiếu )

. Các con nhìn xem 2 nhóm này như thế nào so với nhau.

. Nhóm nào nhiều nhóm nào ít ( thưa cô 2 nhóm không bằng nhau ,nhóm muỗng nhiều hơn nhóm ly, nhóm ly ít hơn nhóm muỗng)

. Vậy nhóm muỗng nhiều hơn nhóm ly là mấy, nhóm ly ít hơn nhóm muỗng là mấy ( nhóm muỗng nhiều hơn nhóm ly là 1, nhóm ly ít hơn nhóm muỗng là 1)

. Các con cùng đếm lại 2 nhóm nhé.

. Có tất cả mấy cái muỗng ? (6 cái muỗng)  mấy cái ly  ? (5 Cái ly).

. 6 cái muỗng mà chỉ có 5 cái ly giờ cô muốn số lượng nhóm ly nhiều bằng số lượng nhóm muỗng phải làm sao ( thêm vào 1 cái ly nữa) cho trẻ thêm vào .

. Lúc này 2 nhóm như thế nào so với nhau, (bằng nhau cùng bằng mấy) cùng bằng 6. Cô cho trẻ đếm lại 2 nhóm .

. Bây giờ cô mượn 2 cái ly ,thì các con phải làm sao ( bớt đi 2 cái ly ) lúc này 2 nhóm như thế nào so với nhau. ( không bằng nhau ) nhóm nào nhiều, nhóm nào ít?.

. Nhóm muỗng nhiều hơn nhóm ly là 2, nhóm ly ít hơn nhóm muỗng là 2, giờ cô muốn cho 2 nhóm bằng nhau phải làm sao? ( thêm vào 2 cái ly nữa) cô cho trẻ thêm vào. Cứ như vậy cô cho trẻ bớt 3 và lại thêm vào cho đủ số lượng 6.

. Cho trẻ bớt dần số muỗng. 6  bớt 2 còn mấy (4 ), 4  bớt 2  còn mấy (còn 2 ), 2 bớt 1 còn mấy ( còn 1), 1 bớt 1 còn mấy (còn 0 )

. Cho trẻ đếm lại số muỗng và cất vào rổ .

********                                   ****************                                  ***********

- TC KHÁM PHÁ PHÂN BIỆT BẢN THÂN TÔI VÀ CÁC BẠN. ( Mục tiêu 10)

* Hoạt động 1 : Tổ chức đàm thoại để khai thác về nội dung sắp học:

. Vậy bạn nào giỏi hãy đứng lên giới thiệu về mình cho cô nghe nào?

. Các con biết không có bạn tên Lan có bạn tên Hạnh, có bạn tên Mai, mỗi bạn đều có một cái tên riêng như các bạn đã giới thiệu các con đấy hôm nay lớp mình có thêm một bạn mới đến học với các con bây giờ bạn sẽ đến chào các con và giới thiệu tên mình cho các con nhé.!

* Hoạt động 2 : Quan sát tranh + đàm thoại

. Búp bê chào các bạn.

. Các bạn ơi tên mình là búp bê năm nay mình được 5 tuổi mình học lớp lá, mình có mái tóc dài, dáng mình cao, hai mắt to, đen, sống mũi cao, mình rất thích ăn dưa hấu mình đang mặc áo màu xanh, sinh nhật của mình ngày 05/11 hôm nay mình rất vui vì được đến đây học cùng các bạn.

. Chúng mình chào bạn búp bê

. Các con ơi Búp Bê đã giới thiệu về mình xong rồi, bây giờ bạn nào giỏi hãy đứng lên giới thiệu về mình về mình cho lớp và các bạn nghe nào?(gọi 4-5 cháu giới thiệu về mình ).

. Cô gợi hỏi cho trẻ giới thiệu tên tuổi, giới tính, sở thích, trang phục, hình dáng, sinh nhật.

. Cô tóm lại ý của trẻ. Cô gọi nhiều cháu.

. Các con ơi cô mời hai bạn lên tự giới thiệu về bản thân mình, và phân biệt về bản thân mình và bạn nha. Cô gọi 4 cháu ( Cô tóm ý trẻ )

. Giáo dục trẻ luôn yêu thương giúp đở bạn cùng lớp.

* Hoạt động 3: TC: “Chơi trò chơi tìm bạn thân”.

+ Luật chơi : Mỗi bạn phải tìm nhanh và đúng cho mình 1 người bạn, bạn trai phải tìm cho mình 1 bạn gái, bạn gái phải tìm cho mình 1 bạn trai.

+ Cách chơi : Số bạn trai, gái phải bằng nhau cô cho trẻ vừa đi vừa hát “tìm bạn thân” Khi hát hết bài hoặc khi đang hát nghe hiệu lệnh “ tìm bạn thân” thì mỗi trẻ phải tìm cho mình 1 người bạn nắm tay nhau vừa đi vừa hát, đến khi cô nói đổi bạn thì trẻ phải tách ra và tìm cho mình 1 người bạn khác theo đúng luật chơi . Cho trẻ chơi 3 đến 4 lần.