* Lĩnh vực phát triển nhận thức.

MỘT SỐ LOẠI RAU PHỔ BIẾN ( MT 13)

*. Ổn định tổ chức: Lớp hát bài “ rau bắp cải “

*. Các bước lên lớp:

 Hoạt động 1: Gợi mở tạo hứng thú

- Các con vừa hát bài gì?

- Bắp cải là loại rau gì?

- Vậy ngoài rau bắp cải ra con còn biết loại rau ăn lá nào nữa?

- À lớp mình giỏi quá,để thưởng các con hôm nay cô cháu ta cùng tìm hiểu về 1 số loại rau nhé

 Hoạt động 2: Quan sát và nêu nhận xét

 Nhìn xem!2

* Cô đưa bắp cải ra hỏi trẻ: Các con nhìn xem cô có gì nào?

- Các con nhìn xem bắp cải có đặc điểm gì?

 - Bắp cải là loại rau ăn gì ?

 - Thế bắp cải dùng để làm gì ăn ?

- Đúng rồi cô nói lại và chỉ cho cháu xem.

- Ngoài bắp cải là loại rau ăn lá ra các con còn biết loại rau nào ăn lá nữa?

* Đây là gì cả lớp ?

- Vì sao các con biết đây là cà chua

 - Đúng rồi,cô nói và chỉ lại.

- Cà chua này chín hay sống? Quả sống có màu gì ?

- Các con ăn cà chua chưa?

- Vậy cà chua dùng để chế biến món gì ăn vậy

- À,cô nói lại

- Thế cà chua là loại rau ăn gì ?

- Ngoài cà chua ra còn rau nào là loại rau ăn trái nửa  - Cô nói lại.

* Còn đây là gì ai biết

- Củ cải đỏ có đặc điểm gì ?( dài,phần trên to,phần dưới hơi nhỏ,có mà đỏ,…)

- Củ cải đỏ là loại rau ăn gì ?

- Củ cải đỏ dùng để chế biến món gì ăn

- Ngoài củ cải đỏ ra các con còn biết rau nào thuộc nhóm rau ăn củ nữa không?

* Còn đây là gì?

- Đậu que là loại rau ăn gì ?

- Các con ăn đậu que chưa ? Đậu que dùng để chế biến món gì ăn ?

- Nếu còn cô có thể cho cháu quan sát và đàm thoại tiếp.

- Nảy giờ cô cháu ta cùng tìm hiểu được mấy loại rau ?

- Đếm lại cô nghe xem nào

- Bây giờ các con xem cô chia  4 loại rau này ra làm 2 phần nhé

- Cô chia 4 loại rau này ra làm mấy phần?

- Chia như thế nào

- 2 phần này có bằng nhau không?

- Vì sau con biết?

- Đúng rồi, cô nói lại.

* Cho trẻ so sánh đậu que - bắp cải:

- Giống nhau: Đều là các loại rau, đều cung cấp vitamin và chất khoáng.

- Khác nhau:

+ Bắp cải là loại rau ăn lá, đậu que là loại rau ăn quả.

+ Bắp cải vừa ăn sống vừa ăn chín, đậu que ăn chín,…

* So sánh cà chua và cà rốt:

- Giống nhau : Đều là rau,đều ăn rất ngon và bổ

- Khác nhau :

+ Cà chua : Trái tròn,sống có màu xanh,chín có màu đỏ,có vị hơi chua,có nhiều hạt, cà chua là loại rau ăn quả…

+ Cà rốt : dài,có màu đỏ,dòn,không có hạt, cà rốt là rau ăn quả.

- Đúng - Ngoài những loại rau này ra các con còn biết tên những loại rau nào nửa kể cho cô và các bạn nghe xem ( Cô cho trẻ xem tranh trình chiếu )

- Các loại rau này ăn có ngon không ?

- Muốn có các loại rau này chúng ta phải làm gì ?

- Cô nói lại và nhấn mạnh cho cháu biết để có được những loại rau này cô bác nông dân rất vất vả, vì thế chúng ta phải biết ơn cô bác nông dân,các loại rau tuy khác nhau về tên gọi,hình dáng…nhưng các con biết không rau có nhiều chất bổ, ăn rau nhiều sẽ làm cho da dẻ hồng hào, cơ thể khỏe mạnh. Vì vậy rau rất cần cho bữa ăn. Các con phải ăn thật nhiều rau để có được làn da hồng hào, khỏe mạnh, thông minh để học thật giỏi nhé.

Hoạt động 3: Củng cố: Chơi xếp tranh lôtô.

- Trò chơi : Tranh gì biến mất

- Cách chơi : Ở đây cô có nhiều bức tranh ( cho trẻ nói tên từng tranh). Sau đó các con nhắm mắt lại , cô cất đi 1 tranh. Các con mở mắt ra và nói nhanh xem tranh nào vừa biến mất. Bạn nào nói nhanh và đúng thì được thưởng một tràn pháo tay. ( cô kết hợp cất dần tranh đi).

- Trò chơi “Hãy xếp nhanh thành các nhóm”.( nếu có tranh )

+ Cô cho trẻ xếp tất cả tranh lôtô ra phía trước mặt.

+ Yêu cầu trẻ xếp rau ăn lá lên phía trên. Hỏi trẻ: Rau ăn lá gồm những loại rau nào? (trẻ chỉ tranh nói)

+ Tương tự yêu cầu trẻ xếp rau ăn quả - rau ăn củ - rau ăn sống,…

+ Cho trẻ chơi vài lần.

- Trò chơi : Nhà đầu biếp giỏi.

+ Cách chơi : Ở đây cô có rất nhiều các loại rau, các bạn chia thành 3 tổ xếp thành 3 hàng dọc , khi nghe hiệu lệnh của cô thì lần lượt từng bạn sẽ bật qua xa qua vạch chuẩn, mỗi bạn sẽ lấy 1 loại rau theo yêu cầu của cô, đội 1 lấy rau ăn lá, đội 2 lấy rau ăn quả, đội 3 lấy rau ăn củ. Đội nào chọn nhanh và đúng theo yêu cầu của cô là đội thắng cuộc.

+ Luật chơi: Một trẻ lấy 1 đồ dùng và phải bật qua vạch chuẩn.

  • Trẻ chơi 2 lần. Nhận xét kết quả sau khi chơi.
  • Nhận xét kết thúc: Nhận xét lớp.
  • *********                                ************                                 ******
  • Dạy Toán Đề tài: Đếm trong phạm vi 8 và đếm theo khả năng. Các chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 8. ( MT 15)

Ổn định tổ chức : Trò chơi “gieo hạt”

Tiến hành dạy :

*Hoạt động 1: Ôn số lượng 7 . Áp dụng trò chơi vịt donnal.

- Trò chơi đầu tiên đó là "ai thông minh hơn"

- Cách chơi: trên màn hình sẽ yêu cầu trẻ chọn sô lượng quả đặt theo yêu cầu, sau khi thực hiện xong trẻ sẽ click vào màn để kiểm tra xem kết quả đúng không (sau mỗi lần cháu lên thực hiện, cô cùng lớp kiểm tra lại: cho cháu đếm đồ dùng và gọi tên số)

*Hoạt Động 2: Đếm đến 8, nhận biết số 8, nhận biết các nhóm có 8 đối tượng.

  Trò chơi: Thi xem ai giỏi.

- Cách chơi: các con phải thực hiện được theo yêu cầu của cô.

- Các con xếp 7 củ cà rốt ra ngoài theo hàng ngang, xếp từ trái sang phải nhé!  Cô xếp. Hỏi trẻ Các con vừa xếp mấy củ cà rốt ra ngoài?

- Các con có 7  củ cà rốt rồi, bây giờ cô muốn các con có 8 củ cà rốt các con phải làm sao?

- Cho trẻ lấy thêm 1 củ cà rốt đặt vào bên phải nhóm cà rốt của mình- Cô thêm sau trẻ

- Ai giỏi cho cô biết số củ cà rốt bây giờ như thế nào so với  ban đầu?  Nhiều hơn là mấy?

+ Đúng rồi khi ta thêm 1 vào bất cứ nhóm đối tượng nào cũng cho ta số lượng mới nhiều hơn số lượng ban đầu là 1.

- Vậy 7 củ cà rốt thêm 1 củ cà rốt được mấy củ cà rốt?

- Cá nhân, lớp đếm đồ dùng của trẻ, của cô.

- Bạn nào giỏi hãy tìm xung quanh hội chợ nhóm rau  nào có số lượng 8 cho cô nào.

- Để chỉ 8 củ cà rốt, 8 củ su hào, 8 quả cà chua, thì các con sẽ chọn số mấy cho tương ứng?

- Cho 1 trẻ tìm số 8  trên máy cô, cho trẻ đọc số, lớp đọc số.

- Cho trẻ tìm số 8 đặt vào bên phải nhóm cà rốt

- Ai giỏi lên chọn số 8 đặt vào các nhóm đồ dùng có số lượng 8.

- Cho trẻ đếm và gọi số đồ dùng của trẻ, của cô, xung quanh lớp.

- Các con hãy lấy 1 củ cà rốt bỏ vào rổ.

- Trẻ đếm số củ cà rốt còn lại và gọi số. Tương tự bớt 2, 1.

* Hoạt Động 3 : Ôn luyện

* Trò chơi "thử tài nhanh trí ?"

- Từ ngôi nhà Millie. Áp dụng tạo trò chơi "con bọ?"

- Cách chơi: Bạn lên chơi sẽ click chuột nghe xem bạn nhỏ yêu cầu như thế nào thì các con thực hiện lại nhé. Cho trẻ chơi 3 lần

* Trò chơi "Chung sức"

- Trước khi cô cháu mình rời siêu thị cô cháu mình sẽ chơi thêm 1 trò chơi cuối cùng mang tính đồng đội, đó là trò chơi « Chung sức »

- Cách chơi: Cô chia lớp mình 2 đội với 2 lượt chơi, đứng thành hai hàng dọc trước vạch chuẩn. Khi nghe hiệu lệnh của cô thì bạn thứ nhất của hai đội sẽ vượt qua các chướng ngại vật theo đường dích dắc chạy lên bảng lấy 1 tranh  nhóm rau có số lượng 8 dán lên bảng của đội mình, sau đó chạy về đứng cuối hàng, bạn thứ hai thực hiện như vậy cho đến bạn cuối cùng. Đội nào tìm nhanh, đúng và có số lượng tranh nhiều hơn là đội đó thắng cuộc.

- Luật chơi: mỗi lần chơi mỗi bạn chỉ lấy một tranh và phải bật chụm chân tách chân qua các ô. Cho trẻ chơi 2 lần.

* Kết thúc: Các con đi siêu thị có vui không?Bây giờ cô cháu ta cùng về nhé.

- Thêm bớt, chia nhóm đối tượng thành 2 phần. So sánh 2 nhóm đối tượng...( MT 15)

- Gộp/tách các đối tượng= nhiều cách khác nhau và đếm.( MT 15)

ĐỀ TÀI: DẠY TRẺ THAO TÁC ĐO ĐỘ DÀI MỘT ĐỐI TƯỢNG ( MT17)

Hoạt động 1: Gây hứng thú

- Cho trẻ chơi trò chơi “Thi bật xa”

+ Cách chơi: Cô kể sẵn các đường thẳng song song với khoảng cách 20cm, sau đó lần lược cô cho 4 cháu lên bật. Khi cháu bật xong cho cháu nói xem: Cháu bật qua mấy đường thẳng? (Trẻ trả lời, cô phát cho trẻ đó một thẻ số tương ứng với số đường thẳng trẻ đó bật qua.

- Cho trẻ chơi, kết thúc trò chơi cho trẻ giơ thẻ số lên và nhận xét về thành tích của các cháu.

- Cô phát mỗi trẻ một băng giấy, 1 chiếc lá, 1 cây viết chì và về bàn ngồi .

Hoạt động 2: Ôn so sánh dài – ngắn

- Cô giới thiệu dưới sàn nhà có hai con đường màu xanh và màu đỏ.

+ Nhìn bằng mắt các con biết con đường dài bao nhiêu không?

- Cô gợi ý cho trẻ dùng thước đo để đo.

- Cô mời 2 -3 trẻ đo độ dài của hai con đường và so sanh con đường màu nào dài nhất, con đường màu nào ngắn nhất.

- Cô cho trẻ làm động tác đi xe đạp về ngồi theo tổ.

Hoạt động 3: Dạy trẻ thao tác đo độ dài 1 đối tượng

-  Cô giơ băng giấy đố cháu băng giấy hình gì? (Hình chữ nhật)

-  Cô dán băng giấy lên bảng và đưa hình chữ  nhật nhỏ cho trẻ xem và hỏi: Còn đây là hình gì? như thế nào so với băng giấy? (Ngắn hơn băng giấy).

- Cô dùng hình chữ nhật này đo chiều dài băng giấy, các cháu quan sát nhé!

- Cô làm mẫu và giải thích:

  + Đầu tiên tay trái cô cầm hình chữ nhật, tay phải cô cầm bút cô sẽ đo chiều dài băng giấy từ trái sang phải: Cô đặt hình chữ nhật sát mép chiều dài băng giấy, phần cạnh ngắn bên trái hình chữ nhật trùng với đầu bên trái băng giấy, sau đó dùng bút vạch sát đầu cạnh ngắn bên phải hình chữ nhật, rồi nhấc hình chữ nhật lên, tiếp tục đặt cạnh ngắn đầu bên trái hình nhật trùng vào nét vạch vừa vạch xong , sau đó cô cũng dùng bút chì vạch 1 vạch sát vào đầu cạnh ngắn bên phải hình chữ nhật. Cứ tiếp tục như vậy cho đến khi đo hết băng giấy.

  + Sau khi đo xong cô cho cả lớp đếm xem trên băng giấy có mấy đoạn (Cô chỉ vào từng đoạn cho trẻ đếm), rồi kết luận: Băng giấy dài bằng 6 lần chiều dài của hình chữ nhật.

- Cho trẻ thực hiện cách đo chiều dài băng giấy của trẻ (Cô nhắc trẻ đặt băng giấy lên bàn theo chiều ngang), sau đó tay trái cầm hình chữ nhật, tay phải cầm viết chì và đo.

- Cô quan sát và hướng dẫn lại cáh thức đặt hình chữ nhật để trẻ đo được chính xác.

- Trẻ đo xong cho trẻ đếm xem băng giấy dài bằng mấy lần chiều dài hình chữ  nhật? (Trẻ đếm và trả lời).

- Tiếp tục cho trẻ lật mặt sau băng giấy và đo lại lần 2 (Trẻ thực hiện ) .

Hoạt động 4: Luyện tập

* Trò chơi 1: Cùng nhau trải nghiệm

 - Cho trẻ dùng hình chữ  nhật đo chiều dài, chiều rộng của mặt bàn trẻ ngồi và nhận xét về kết quả đo.(Trẻ thực hiện và nhận xét).

 - Tiếp tục cho trẻ lấy cây que ra đo chiều dài và chiều rộng của bàn học và nói kết quả sau khi đo

 * Trò chơi 2: Vẽ đường cho ong bay

 - Cách chơi: Các con dùng viên gạch dưới nền nhà làm đơn vị đo và chọn sợi dây len nào có độ dài bằng 2 hoặc 3 lần đo của viên gạch sẽ làm đường bay cho những chú ong bay đi tìm hoa hút mật.