* Lĩnh vực phát triển nhận thức:

- MTXQ: Một số phương tiện giao thông (MT 12)

– Chúng ta đã đến xưởng sản xuất phương tiện giao thông. Các cháu quan sát thật kỹ rồi nói cho cô và các bạn biết trong xưởng có các loại phương tiện giao thông gì?

– GV cho trẻ quan sát vật mẫu “ô tô”, đố trẻ biết tên gọi của PTGT là gì?

– Cả lớp đọc tên PTGT “ô tô” vừa quan sát được

– Các cháu hãy quan sát xem ô tô có những đặc điểm gì?

+ Hình dạng thế nào?

+ Có các chi tiết chính nào?

+ Ô tô chạy ở đâu?

+ Tiếng còi kêu như thế nào?

+ Ô tô dùng để làm gì?

+ Ô tô chạy tốc độ như thế nào? Nhanh hay chậm?

– Ngoài ô tô còn có các loại PTGT khác nữa. các cháu hãy nghe câu đố về PTGT gì nhé!

“ chẳng phải là chim; mà bay trên trời; chở được nhiều người; đi khắp mọi nơi”

– GV cho trẻ quan sát vật mẫu “Máy bay”

– Cả lớp đọc tên PTGT “Máy bay” vừa quan sát được

– Các cháu hãy quan sát xem máy bay có những đặc điểm gì?

+ Hình dạng thế nào?

+ Có các chi tiết chính nào?

+ Máy bay bay ở đâu?

+ Tiếng máy bay kêu như thế nào?

+ Máy bay dùng để làm gì?

+ Máy bay tốc độ như thế nào? Nhanh hay chậm?

– Đố bạn, đố bạn!

– Đây là loại phương tiện giao thông gì?

+ Hình dạng thế nào?

+ Có các chi tiết chính nào?

+ Ca nô chạy ở đâu?

+ Ca nô dùng để làm gì?

+ Ca nô chạy tốc độ như thế nào? Nhanh hay chậm?

*So sánh: Máy bay và ô tô.

– Giống nhau: Đều là PTGT; chở người và hàng hóa.

– Khác nhau:

   Máy bay                                            Ô tô

– Có cánh                                         – Không có cánh

– To, chở được nhiều                       – nhỏ, chở ít

– bay nhanh hơn                               – Đi chậm hơn.

– bay trên không                              – Chạy trên đường

* Mở rộng: – Ngoài các PTGT này, các cháu còn biết các loại PTGT nào nữa? Kết hợp cho trẻ xem tranh.

=> Giáo dục trẻ: Khi được đi trên các loại PTGT, các cháu cần phải giữ trật tự, không được thò đầu, tay ra ngoài và không được đứng trước hoặc sau xe để đảm bảo ATGT.

- MTXQ: Trò chuyện về Bác Hồ (MT 27)

- Cho trẻ xem ảnh Bác Hồ..

- Chúng mình vừa được xem hình ảnh về ai ?

- Lớp mình có bạn nào biết về ngày sinh nhật Bác chưa?

- Chúng mình có biết quê hương của Bác Hồ ở đâu không?

( Cho trẻ xem hình ảnh quê hương Bác)

- Ai giỏi kể được các tên gọi khác của Bác Hồ?

- Trò chuyện về hình ảnh ao cá của Bác Hồ.

(vừa xem hình ảnh vừa trò chuyện...).

- Tuy bận rất nhiều công việc xong Bác vẫn cùng mọi người tăng gia sản xuất và luôn quan tâm đến mọi người đặc biệt là người và các em nhỏ.

( Cho trẻ xem hình ảnh Bác cùng mọi người và các em nhỏ)

- Xem video về Bác Hồ, trò chuyện theo nội dung:

- Để biết Bác đã dành những tình cảm như thế nào đối với thiếu nhi thì chúng mình cùng xem video nhé !

( Cho trẻ xem các hình ảnh và trò chuyện nội dung )

- Vậy chúng mình dành tình cảm như thế nào đối với Bác Hồ?

- Chúng mình sẽ làm gì để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

( Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy) cho trẻ đọc 5 điều Bác Hồ dạy

+ Lớp mình bạn nào đã được đi thăm Lăng Bác Hồ rồi?

+ Lăng Bác Hồ ở đâu?

- Cô và chúng mình cùng đến thăm lăng Bác nào!

*Hát bài hát:"Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác" để đến lăng Bác.

* Cho trẻ xem hình ảnh vào lăng viếng Bác

- Để vào Lăng viếng Bác mọi người phải như thế nào?

- Sắp đến ngày sinh nhật Bác rồi đấy lớp mình sẽ tổ chức chương trình văn nghệ chào mừng ngày sinh nhật Bác Hồ nào?

Sau đây Chương trình văn nghệ mừng ngày sinh nhật Bác xin phép được bắt đầu.

+ Mở đầu chương trình là bài hát: Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng" - Do tốp ca nam nữ biểu diễn.

+ Tiếp theo là bài thơ: " Bác Hồ của em"

* Kết thúc : Hát: " Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng"

=> Giáo dục trẻ: Kính trọng và yêu quý Bác Hồ

Một số nguồn ánh sáng trong sinh hoạt hàng ngày.

a. Nguồn ánh sáng tự nhiên

 * Mặt trời

- Các con ơi ông mặt trời đã xuất hiện rồi

+ Cho trẻ xem hình ảnh mặt trời chiếu sáng.

+ Cô có hình ảnh gì đây?

+ Chúng mình nhìn thấy mặt trời vào lúc nào?

+ Xung quanh mặt trời có gì nhỉ?

+ Ánh sáng của mặt trời giúp gì cho chúng ta?

+ Vào buổi trưa ánh sáng của mặt trời như thế nào?

+ Khi ra ngoài trời nắng các bạn phải như thế nào?

- Mặt trời lặn lúc nào? lúc đó có còn sáng nữa không?

+ Các con có sờ được vào ông mặt trời và tắt ánh sáng của ông mặt trời không nhỉ?

- Cô khái quát lại: Đây là mặt trời, khi mặt trời mọc sẽ phát ra các tia sáng chiếu sáng cho chúng ta. Chúng ta không tắt được ánh sáng của mặt trời hoặc cũng không bật lên được. Mặt trời là nguồn ánh sáng tự nhiên, không cần có ai tác động vào nó vẫn chiếu sáng hàng ngày. Nhờ có mặt trời chiếu sáng chúng ta mới có thể nhìn thấy rõ các vật xung quanh ta, giúp chúng ta sinh hoạt hàng ngày như đi học, đi làm, đi chơi, phơi khô quần…, cung cấp vitamin D chống còi xương cho trẻ…

b.Nguồn ánh sáng nhân tạo

* Bóng đèn (N1)

- Cho nhóm 1 lên nhận xét.

+ Bóng đèn.

+ Gồm những bộ phận nào?

+ Các con thường nhìn thấy bóng đèn ở đâu?

+ Bóng đèn phát sáng được là nhờ có gì?

+ Ánh sáng của bóng đèn giúp gì cho chúng ta?

+ Vào ban ngày chúng mình có dùng đến bóng đèn để chiếu sáng không? Vì ánh sáng của mặt trời không đủ phát sáng trong lớp học nên chúng mình vẫn cần dùng đến ánh sáng của bóng đèn đấy (Ví dụ bật đèn trong lớp học)

+ Vào buổi tối ở những nơi không có ánh sáng của bóng đèn thì sẽ thế nào?

- Khi mặt trời lặn sẽ không có ánh sáng tự nhiên chiếu sáng cho chúng ta nữa vì vậy các chú công nhân đã làm ra những chiếc bóng đèn này để chiếu sáng cho chúng ta, bóng đèn gọi là nguồn ánh sáng do con người làm ra.

+ Khi không sử dụng đến bóng đèn chúng ta nên làm gì?

* Nến

- Chúng mình cùng xem nhóm 2 vừa được khám phá nguồn ánh sáng gì nhé.

- Cô cho nhóm 2 lên nhận xét món quà của nhóm mình.

- Đây là gì các con?

- Bạn nào biết nến được làm từ gì?

+ Nến do ai làm ra? nến là nguồn ánh sáng tự nhiên hay con người tạo ra?

 + Nến sáng được là nhờ vào gì? (Làm ví dụ thắp nến)

+ Chúng mình nhìn thấy nến thắp sáng ở đâu?

+ Nến giúp gì cho con người?

- Nến được dùng để thắp sáng trong các sinh hoạt hàng ngày ở những nơi vùng cao chưa có điện, dùng để thắp trong gia đình khi mất điện, dùng để thắp khi tổ chức sinh nhật, trang trí.

- Toán: Đo dung tích 2 vật bằng 1 đơn vị đo (MT 22)

 * Hướng dẫn đo

- Cô giới thiệu các dụng cụ để đong: muỗng, que gạt, giấy, bút...

- Cô chọn một chiếc cốc để đong bột và hỏi trẻ: Theo các con chiếc cốc này đựng được mấy muỗng bột?

- Cô thao tác mẫu cho trẻ quan sát: Cô múc 1 thìa bột đầy trong bát, lấy que gạt phẳng sau đó đổ vào cốc. Cô lấy bút đánh 1 dấu vào bảng kết quả. Cứ thế cô múc 1 thìa bột, lấy que gạt phẳng sau đó đổ vào cốc, dùng bút đánh thêm 1 dấu cạnh dấu đã đánh ở bảng kết quả. Khi bột đã đầy cốc, cô sẽ đếm số vạch đã đánh dấu trên bảng kết quả.

- Như vậy chiếc cốc này đựng được bao nhiêu muỗng bột?

- Các con đã biết cách làm chưa?

- Cần có những dụng cụ gì để đong bột?

- Các con sẽ đong như thế nào?

- Các con đã sẵn sàng để trở thành những vua đầu bếp nhí chưa?

- Cô giới thiệu vị trí các khay để đồ dùng và mời trẻ đi lấy đồ dùng về chia cho các bạn, cô sẽ giúp các con lấy bột và đường.

* Thực hành đo

- Trẻ về bàn tự sắp xếp, phân chia đồ dùng, đội mũ, đeo tạp dề và thực hiện thao tác đo.

- Cô quan sát, giúp đỡ trẻ nếu cần.

- Cô cho trẻ đổi đồ dùng để đựng bột và tập đong (nếu trẻ thích)

- Cô cho trẻ tại mỗi nhóm chia sẻ kết quả đong bột của mình và so sánh với bạn:

+ Cốc của con đựng được mấy muỗng bột?

+ Vì sao các con lại có các kết quả khác nhau?

- > Như vậy lượng bột ở các đồ dùng to hơn sẽ đựng được nhiều hơn và đồ dùng bé hơn sẽ đựng được ít hơn?

- Vì sao chúng ta biết được điều này ?

-> Chính là nhờ chúng ta biết đong bột bằng muỗng