* Lĩnh vực phát triển nhận thức:

- MTXQ: Trò chuyện về mùa hè (MT 14)

- Thời tiết hôm nay như thế nào? (xem bảng tin dự báo thời tiết trong ngày).

- Để xem hôm nay tổ trực nhật đã dự báo thời tiết chưa?

- Các con thấy khi ở trong lớp thì có cảm giác thế nào?

- Trong lớp nóng hơn hay ngoài lớp nóng hơn? Vì sao?

à Trong lớp có mái che, tường bao quanh, ánh nắng mặt trời không chiếu trực tiếp vào lớp, trong lớp có quạt điện tạo ra gió, lớp học rộng rãi nên thông thoáng hơn .

- Cho trẻ kể tên các mùa trong năm?

à Ở miền bắc thì 1 năm có 4 mùa rõ rệt, nhưng ở miền Nam thì chúng ta chỉ thấy rõ nhất là 2 mùa mưa và nắng. 4 mùa được chia ra mỗi mùa có 3 tháng.

- Mùa hè có bao nhiêu tháng? Đó là những tháng nào?

- Cho trẻ quan sát lịch các tháng vào hè trong năm.

- Vậy là mùa hè kéo dài bao nhiêu tháng?

à Đúng vậy! Mùa hè kéo dài 3 tháng, từ tháng 04 đến tháng 06.

- Tháng nào số ngày nắng to nhiều hơn?

- Tháng nào có số ngày mưa nhiều hơn? Những ngày có mưa thường mưa vào buổi nào?

- Tháng nào có số ngày quang mây nhiều hơn?

à Vào những tháng đầu mùa hè thì không khí thường  ấm hơn vì vừa mới chuyển thời tiết từ mùa xuân sang (vào tháng 04); giữa mùa trời quang mây, ít gió, không khí thường nóng nực (nhất là vào buổi trưa)  về buổi chiều và tối thường có gió Đông Nam và có những cơn mưa rào (tháng 05), nhiệt độ tăng cao và số ngày nắng to nhiều hơn , thời tiết mang đặc trưng mùa hè có thể kéo dài sang tháng 7, 8.

- Nghe vận động bài: Mùa hè đến.

- Con có biết mùa hè có ảnh hưởng gì đến con người, động vật không? Ảnh hưởng như thế nào?

à Mùa hè thì thời tiết về trưa thường có nắng to và gay gắt, gây khó chịu, mệt mỏi; con người thường đi học, đi làm và về sớm hơn vì như thế sẽ tránh được cái nắng gắt vào buổi trưa, để giữ gìn sức khỏe. Có những nơi nắng nóng, hạn hán kéo dài mùa màng thất bát, con người thiếu nước để sinh hoạt… ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của con người…

- Để tránh ánh nắng mùa hè, để giữ gìn sức khỏe, thì khi đi học các con phải làm gì?

 => Giáo dục trẻ: mặc áo tạo cảm giác mát mẻ, đeo khẩu trang, găng tay, giữ gìn vệ sinh thân thể, ăn đồ giải nhiệt, ăn trái cây phải rửa sạch- gọt vỏ, uống nước đun sôi, không được chơi ngoài nắng vào buổi trưa để đề phòng các bệnh về đường tiêu hóa, đường hô hấp...

- MTXQ: Một số nguồn ánh sáng (MT 17)

Một số nguồn ánh sáng trong sinh hoạt hàng ngày.

a. Nguồn ánh sáng tự nhiên

 * Mặt trời

- Các con ơi ông mặt trời đã xuất hiện rồi

+ Cho trẻ xem hình ảnh mặt trời chiếu sáng.

+ Cô có hình ảnh gì đây?

+ Chúng mình nhìn thấy mặt trời vào lúc nào?

+ Xung quanh mặt trời có gì nhỉ?

+ Ánh sáng của mặt trời giúp gì cho chúng ta?

+ Vào buổi trưa ánh sáng của mặt trời như thế nào?

+ Khi ra ngoài trời nắng các bạn phải như thế nào?

- Mặt trời lặn lúc nào? lúc đó có còn sáng nữa không?

+ Các con có sờ được vào ông mặt trời và tắt ánh sáng của ông mặt trời không nhỉ?

- Cô khái quát lại: Đây là mặt trời, khi mặt trời mọc sẽ phát ra các tia sáng chiếu sáng cho chúng ta. Chúng ta không tắt được ánh sáng của mặt trời hoặc cũng không bật lên được. Mặt trời là nguồn ánh sáng tự nhiên, không cần có ai tác động vào nó vẫn chiếu sáng hàng ngày. Nhờ có mặt trời chiếu sáng chúng ta mới có thể nhìn thấy rõ các vật xung quanh ta, giúp chúng ta sinh hoạt hàng ngày như đi học, đi làm, đi chơi, phơi khô quần…, cung cấp vitamin D chống còi xương cho trẻ…

b.Nguồn ánh sáng nhân tạo

* Bóng đèn (N1)

- Cho nhóm 1 lên nhận xét.

+ Bóng đèn.

+ Gồm những bộ phận nào?

+ Các con thường nhìn thấy bóng đèn ở đâu?

+ Bóng đèn phát sáng được là nhờ có gì?

+ Ánh sáng của bóng đèn giúp gì cho chúng ta?

+ Vào ban ngày chúng mình có dùng đến bóng đèn để chiếu sáng không? Vì ánh sáng của mặt trời không đủ phát sáng trong lớp học nên chúng mình vẫn cần dùng đến ánh sáng của bóng đèn đấy (Ví dụ bật đèn trong lớp học)

+ Vào buổi tối ở những nơi không có ánh sáng của bóng đèn thì sẽ thế nào?

- Khi mặt trời lặn sẽ không có ánh sáng tự nhiên chiếu sáng cho chúng ta nữa vì vậy các chú công nhân đã làm ra những chiếc bóng đèn này để chiếu sáng cho chúng ta, bóng đèn gọi là nguồn ánh sáng do con người làm ra.

+ Khi không sử dụng đến bóng đèn chúng ta nên làm gì?

* Nến

- Chúng mình cùng xem nhóm 2 vừa được khám phá nguồn ánh sáng gì nhé.

- Cô cho nhóm 2 lên nhận xét món quà của nhóm mình.

- Đây là gì các con?

- Bạn nào biết nến được làm từ gì?

+ Nến do ai làm ra? nến là nguồn ánh sáng tự nhiên hay con người tạo ra?

 + Nến sáng được là nhờ vào gì? (Làm ví dụ thắp nến)

+ Chúng mình nhìn thấy nến thắp sáng ở đâu?

+ Nến giúp gì cho con người?

- Nến được dùng để thắp sáng trong các sinh hoạt hàng ngày ở những nơi vùng cao chưa có điện, dùng để thắp trong gia đình khi mất điện, dùng để thắp khi tổ chức sinh nhật, trang trí.

- MTXQ: Trò chuyện về quê hương Bạc Liêu (MT 28)

Bạc Liêu chúng ta rất rộng và có rất nhiều cảnh đẹp, cô cháu mình cùng xem nhé.

- Các con nhìn xem đây là đâu nè ?.

- Các con có biết gì về công tử Bạc Liêu?

- Bạn nào phát hiện phần mộ này của ai ?.

- Các con ơi!cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu là người đầu tiên sáng tác ra bài “Dạ cổ Hoài Lang”. Từ bài hát này mới có nhiều nhạc sĩ sáng tác ra nhiều bài nhạc cổ khác. Vì vậy khi cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu qua đời , để nhớ đến công ơn của ông , Bạc Liêu đã xây phần  mộ  cho nhạc sĩ và xây dựng 1 rạp hát mang tên Cao Văn Lầu và con đường ra biển cũng đặt tên đường Cao Văn Lầu nữa đó các con .Bây giờ cô sẽ cho các con nghe bài hát “ Dạ cổ hoài lang nhé.( cô mở cho trẻ nghe bài hát 1 lần)

- Các con ơi , đây là nơi đâu mà cây cối mát mẽ xanh tươi và chim bay lượn nhiều thế này ?

-Vậy ai nói cho cô biết trong vườn chim này có gì ?

- Vậy trong vườn chim này có những loại chim gì ?

- Cô tóm ý

- Các con nhìn xem ngôi chùa này như thế nào ?

- Chùa Xiêm Cán  thuộc Thành Phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu của chúng ta đó các con, ngôi chùa này của người Khơme được xây dựng vào đầu thế kỉ XX và chùa Xiêm Cán dược mang kiến trúc Ăngkor của người dân Campuchia đó các con. Các con thấy không ở trên mái vòm, bức tường, cột của chùa mang những hoạ tiết rất độc đáo, bên trong ngôi chùa rất là đẹp có những hoa văn thật sắc sảo đó các con.

 

- Đây là đâu đây các con ?

- Ở đền thờ này các anh chị đang làm gì vậy các con ?

- Cô cháu mình cũng đến đây để viếng đền thờ Bác các con nhớ xếp hàng ngay ngắn và yên lặng để viếng đền thờ Bác nhớ chưa ?

  - Ngoài những cảnh đẹp và di tích lịch sử, quê hương Bạc Liêu còn có những món ăn đặc sản rất ngon, bạn nào có thể kể cho cô và các bạn cùng nghe nào ?

- Bạc Liêu có những đặc sản như: muối, nhãn, bún nước lèo, bánh in ...rất ngon đó các con , ai đã một lần thưởng thức là không thể nào quên được .

- Nãy giờ cô cháu mình đã đi tham quan những nơi nào các con kể lại cho cô và các bạn cùng nghe .                         

- Ngoài những di tích lịch sử mà chúng ta tham quan thì quê hương Bạc Liêu còn có rất nhiều cảnh đẹp khác nữa, các con có biết đó là những cảnh nào không ? 

- Cô cho trẻ xem tranh vườn nhãn, tháp cổ, nhà hàng Hương biển....

- Các con ơi! Nhà công tử bạc liêu, vườn chim, đền thờ Bác Hồ, chùa

xiêm cán, tháp cổ Vĩnh Hưng, vườn nhãn,... là 1 số cảnh đẹp và di tích lịch sử ở Bạc Liêu mình đó các con .

- Các con biết không, quê hương Bạc Liêu mình rất đẹp, người Bạc Liêu rất hiếu khác , cho dù có đi đâu xa cô và các con sẽ nhớ về Bạc Liêu, vì đó chính là quê hương của mình, nơi mình sinh ra và lớn lên đó các
con.

- Toán: Đo dung tích 2 vật bằng 1 đơn vị đo (MT 22)

 * Hướng dẫn đo

- Cô giới thiệu các dụng cụ để đong: muỗng, que gạt, giấy, bút...

- Cô chọn một chiếc cốc để đong bột và hỏi trẻ: Theo các con chiếc cốc này đựng được mấy muỗng bột?

- Cô thao tác mẫu cho trẻ quan sát: Cô múc 1 thìa bột đầy trong bát, lấy que gạt phẳng sau đó đổ vào cốc. Cô lấy bút đánh 1 dấu vào bảng kết quả. Cứ thế cô múc 1 thìa bột, lấy que gạt phẳng sau đó đổ vào cốc, dùng bút đánh thêm 1 dấu cạnh dấu đã đánh ở bảng kết quả. Khi bột đã đầy cốc, cô sẽ đếm số vạch đã đánh dấu trên bảng kết quả.

- Như vậy chiếc cốc này đựng được bao nhiêu muỗng bột?

- Các con đã biết cách làm chưa?

- Cần có những dụng cụ gì để đong bột?

- Các con sẽ đong như thế nào?

- Các con đã sẵn sàng để trở thành những vua đầu bếp nhí chưa?

- Cô giới thiệu vị trí các khay để đồ dùng và mời trẻ đi lấy đồ dùng về chia cho các bạn, cô sẽ giúp các con lấy bột và đường.

* Thực hành đo

- Trẻ về bàn tự sắp xếp, phân chia đồ dùng, đội mũ, đeo tạp dề và thực hiện thao tác đo.

- Cô quan sát, giúp đỡ trẻ nếu cần.

- Cô cho trẻ đổi đồ dùng để đựng bột và tập đong (nếu trẻ thích)

- Cô cho trẻ tại mỗi nhóm chia sẻ kết quả đong bột của mình và so sánh với bạn:

+ Cốc của con đựng được mấy muỗng bột?

+ Vì sao các con lại có các kết quả khác nhau?

- > Như vậy lượng bột ở các đồ dùng to hơn sẽ đựng được nhiều hơn và đồ dùng bé hơn sẽ đựng được ít hơn?

- Vì sao chúng ta biết được điều này ?

-> Chính là nhờ chúng ta biết đong bột bằng muỗng