* Lĩnh vực phát triển nhận thức:

- MTXQ: Một số vật nuôi trong gia đình (MT 13)

+ Quan sát con chó

- Cô có hình ảnh con gì đây?

- Ai có nhận xét gì về đặc điểm bên ngoài của con chó không?

- Đầu chó có những gì? Con chó có mấy chân?

- Chó là động vật đẻ con hay đẻ trứng?

- Tiếng chó sủa như thế nào

- Mọi người nuôi chó để là gì?

=> Con chó gồm có 3 phần: Mình, đầu, đuôi. Chó có bốn chân sinh sản bằng cách đẻ con. chó được nuôi để trông giữ nhà và chó là loài vật trung thành với con

+ Qs con heo

- Cô đọc câu đố về con heo cho trẻ đoán

- Con heo có những bộ phận gì ?

- Đặc điểm nổi bật của con heo là gì?

- Thức ăn của heo là gì ?

- Heo là động vật đẻ trứng có đúng không ?

- Không biết tiếng kêu của heo như thế nào nhỉ?

- Nuôi heo có ích lợi gì với con người?

=> Heo là động vật đẻ con có 4 chân, thức ăn của heo là rau và cám, heo được nuôi để lấy thịt, thịt heo có chứa nhiều chất đạm tốt cho cơ thể người.

+ Quan sát con gà

- Các con lắng nghe xem tiếng con gì vậy?

- Cô có hình ảnh con gì đây?

- Con gà có những bộ phận gì nào?

- Cô đố chúng mình biết gà thích ăn gì nhỉ?

- Ai giỏi cho cô biết gà gáy như thế nào?

- Chúng mình cùng bắt chiếc tiếng kêu của gà trống nào!

- Ngoài gà trống ra còn có gà gì nữa?

- Thế gà là động vật đẻ con hay đẻ trứng nhỉ?

- Chúng mình đã được ăn trứng gà bao giờ chưa?

- Gà cung cấp cho con người những nguồn thực phẩm nào?

=> Gà là động vật đẻ trứng, chỉ có gà mái mới đẻ trứng và từ trứng gà lại ấp và nở ra những chú gà con đấy. Gà cung cấp cho con người thịt gà và trứng gà đó là những nguồn thực phẩm bổ dưỡng nhiều chất đạm.

+ So sánh chó với gà

- Giống nhau: Đều là động vật nuôi trong gia đình

- Khác nhau: Chó có 4 chân, đẻ con; Gà có 2 chân, có cánh, đẻ trứng.

- Ngoài những con vật mà chúng mình vừa quan sát trong gia đình chúng mình còn nuôi những con vật gì nữa?

- Những con vật có 2 chân, có cánh, biết đẻ trứng và nuôi trong gia đình thì được gọi là gia cầm đấy.

- Những con vật có 4 chân biết đẻ con thì được gọi là gia súc đấy.

=> Cho trẻ xem thêm hình ảnh các con vật 2 chân, 4 chân.

- => Giáo dục trẻ: Hôm nay chúng mình được quan sát rất nhiều con vật nuôi trong gia đình, đó đều là những con vật có ích cho con người, không chỉ cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng mà chúng còn có rất nhiều lợi ích khác, vì vậy chúng ta phải biết yêu quý và chăm sóc cho những con vật đó.

- MTXQ: Vòng đời của Bướm (MT 13)

1.Đặc điểm của con bướm

- Bướm có những đặc điểm gì?

- Bướm di chuyển bằng cách nào?

- Vì sao bướm lại bay được?

- Bướm thường sống ở đâu?

- Vì sao bướm lại hay sống ở những nơi có rất nhiều hoa?

- Bướm được xếp vào nhóm con vật gì?

- Bướm được xếp vào nhóm côn trùng có lợi hay có hại? vì sao?

=> Giáo dục trẻ: Các con ơi loài bướm rất có ích khi  chúng hút mật  hoa và  bay từ hoa này sang hoa kia thụ phấn cho hoa và làm đẹp cho thiên nhiên ,nhưng nếu các bạn nhỏ bắt Bướm để chơi thì lại có hại cho sức khỏe vì cánh Bướm có lớp phấn bụi các bạn nhỏ hít vào sẽ không tốt cho sức khỏe .

2.Vòng đời phát triển của con bướm

- Vậy bướm được sinh ra như thế nào?

* Cô cho trẻ xem clip vòng đời phát triển của bướm.

- Cô cho trẻ nói về vòng đời phát triển của bướm theo ý hiểu của trẻ.

- Bướm đẻ ra gì?

-Trứng bướm nở ra con gì?

- Con sâu có giống con bướm không?

- Chúng khác nhau ở điểm nào?

- Sâu non ăn gì để lớn lên?

- Khi sâu già thì sâu sẽ làm gì?

- Khi những cái kén khô lại thì điều kì diệu gì xảy ra?

- Vậy để trở thành con bướm xinh đẹp thì bướm phải trải qua mấy giai đoạn?

=>  Bướm mẹ đẻ trứng trên cây, trứng sẽ lớn lên và nở thành sâu con, khi sâu già sẽ đóng kén nằm trong tổ gọi là nhộng. Tổ kén khô đi nứt vỏ ra và 1 chú bướm chui ra hóa thành con bướm với đầy đủ chân và cánh.

- Toán: Số 5 (tiết 1) (MT 20)

- Các con nhìn thấy trang trại này như thế nào?

- Vậy cô cháu mình cùng đi mua các con vật để vào chuồng nhé, mỗi bạn hãy mua 4 con vật xếp thành hàng ngang từ trái sang phải để cô kiểm tra trước khi các con để vào chuồng nhé !

- Con vừa mua mấy con vật?  Con đếm thử xem đúng 4 con không?

- Cô thấy mỗi bạn đã có 4 con vật rồi, bây giờ cô muốn các con có 5 con vật thì các con phải làm sao?

- Cho trẻ lấy thêm 1 con vật đặt vào bên phải nhóm con vật của mình.

- Cô thêm

- Ai giỏi cho cô biết số con vật bây giờ như thế nào so với số con vật ban đầu?

- Nhiều hơn là mấy?

+ Đúng rồi, khi ta thêm 1 vào bất cứ nhóm đối tượng nào cũng cho ta số lượng mới nhiều hơn số lượng ban đầu là 1.

- 4 con vật thêm 1con vật được tất cả bao nhiêu con?

- Cá nhân, lớp đếm đồ dùng của trẻ, của cô.

- Bây giờ bạn nào giỏi hãy lên tìm chuồng chăn nuôi có số lượng 5 con vật mang về trang trại nào.

- Để chỉ 5 con chó , 5 con heo, 5 con trâu, các con sẽ chọn thẻ số mấy cho tương ứng?

- Vậy các con hãy lên chọn thẻ số 5 đặt vào nhóm con vật của các con đi nào?

- Trẻ đếm và đọc số của trẻ, của cô.

- Có 5 con mèo cô muốn còn 4 con mèo các con phải làm sao?

- 5 con mèo bớt 1 con mèo còn mấy con mèo?

- Cho lớp đếm

- Cho trẻ bớt hết các con mèo còn lại.

- Cho trẻ đặt các con vật vào chuồng.